Code 02: Chăm sóc da đầu

Nghe có vẻ là lạ, từ trước tới nay, người ta chăm sóc tóc chứ ai chăm sóc da đầu. Nhưng nếu da đầu không khoẻ mạnh, làm sao đủ dinh dưỡng cho tóc, thế nên khoan hãy nói về tóc, hãy nói về da đầu trước. Mình chẳng bao giờ có gầu, trừ mùa đông quá khô hay là trời quá lạnh nên 1 tuần không thèm gội đầu. Nhìn chung thì mình nghĩ da đầu mình sạch và chẳng có gì để lo cả, cho đến một ngày mình đi scan da đầu, nhìn từng sợi tóc được phóng to hàng nghìn lần mà mình hốt hoảng muốn ngất lên ngất xuống luôn. Người ta vừa gội đầu gãi xồn xột xong, thế mà phóng to soi kĩ vào, thấy chi chít những mảng da chết, đấy là chưa kể bình thường thì sẽ còn có cả dầu mỡ tiết ra. Tóm lại, da đầu chúng ta chả ai sạch cả, chỉ là không nhìn thấy bằng mắt thường được thôi, vì dầu gội hàng ngày chúng ta sử dụng, không đủ để làm sạch da đầu, mà đã thế chúng ta còn đắp lên đấy bao nhiêu hoá chất khác nữa. Da đầu cũng như da mặt, khi các tế bào chết bám trên da, sẽ gây ra hiện tượng bít lỗ chân lông, làm tóc không mọc đều được, da đầu khoẻ mạnh thì thường sẽ có khoảng 2-3 sợi tóc cùng cỡ mọc lên từ 1 chân tóc, nhưng vì chân tóc bị bao bọc kín, dẫn đến có những sợi tóc tiết diện nhỏ hơn rất nhiều, vì không có chỗ để chui lên, đó chính là những sợi tóc con lúc nào cũng lơ thơ phất phới và dựng đứng trên đầu chúng ta. Thật sự trước kia mình không phải là quan tâm lắm đến tóc, sau khi làm xoăn hỏng, cắt ngắn đi, mới dốc hết lòng mề cũng như hầu bao để yêu thương nâng niu tóc, nhưng vì không hiểu vấn đề, nên chỉ chăm sóc phần tóc, thực tế tóc đã mọc ra rồi thì chúng ta chỉ có thể bảo vệ chăm sóc nó phần nào chứ không thay đổi được cấu trúc của nó, cung cấp dinh dưỡng cho phần tóc mới mọc ra mới là quan trọng.

Nguyên tắc cơ bản là chỉ có dầu gội đầu mới được dùng trên da đầu, còn lại tất cả những sản phẩm khác, dầu xả, mặt nạ hay dầu dưỡng tóc gì gì cũng không bao giờ được phép chạm vào da đầu, vì đó là những sản phẩm đẻ ra dành cho tóc. Hầu hết các sản phẩm dưỡng tóc có sử dụng silicone, như là một lớp sơn bao phủ tóc, chỉ được dùng ở chân tóc, vì chúng sẽ phủ kín chân tóc, kích thích da đầu tiết nhờn, và nếu để ý các bạn sẽ thấy tóc các bạn không có độ bông tự nhiên, lúc nào cũng xẹp lép dính sát vào da đầu. Tóc được sơn thì tất nhiên sẽ bóng đẹp rồi, nhưng nếu cứ sơn đè lớp này lên lớp kia, chính những lớp sơn ấy sẽ ngăn không cho dưỡng chất cần thiết thấm sâu vào sợi tóc, nên đến một thời điểm nào đó, các sản phẩm dưỡng ấy sẽ không còn tác dụng nữa, càng dùng thì tóc càng khô, cứ tưởng tượng bạn sơn nhiều lớp như thế lên bàn ghế gỗ, sau một thời gian chúng sẽ bong chóc ra nham nhở thế nào. Để chăm sóc da đầu thì nên dùng sản phẩm thiết kế dành riêng cho da đầu, giúp tẩy những tế bào chết bám trên da và cân bằng độ pH, các bạn có thể tìm mua những sản phẩm có ghi scalp shampoo, dòng này thì có lẽ là hơi khó tìm ở cửa hàng vì thường chỉ trong các salon mới có. Còn để loại bỏ những hoá chất tích tụ bám trên da đầu cũng như tóc, các bạn nên dùng clarifying shampoo, trên thị trường có khá nhiều loại, như của Pantene, John Frieda, Herbal Essence

Hoặc còn có một cách mà các bạn có thể tự làm tại nhà, đơn giản và cực kì hiệu quả, tóc mình được cải thiện đáng kể. Bởi vì sau khi hỏng tóc mình mua đủ thứ dầu gội dầu dưỡng đắt tiền nhưng dùng cũng không thay đổi gì, bởi vì dưỡng chất bị ngăn không cho thấm vào trong, nhưng sau khi thử cách này thì dùng các sản phẩm dưỡng khác mới thấy hiệu quả. Baking powder, tiếng Nga là пищевая сода, tiếng việt là bột nở (mình không chắc lắm, vì có 2 loai bột nở được dùng trong làm bánh, đừng mua nhầm loại kia nhé), đây chính là chất sodium bicarbonate (NaHCO3), cơ bản là muối có chất kiềm, dùng trong nấu ăn, khi tác dụng với acid ở nhiệt độ cao sẽ làm bông bánh, được dùng làm mềm thịt, ngoài ra còn được sử dụng như một loại bột giặt loại bỏ vết bẩn (nhưng không phải thuốc tẩy). Được dùng trong ăn uống có nghĩa là nó không hại, tuy nhiên nó vẫn là một chất hoá học, không nên lạm dụng, vì nó có thể làm khô tóc. Để gột bỏ hết tạp chất bám trên tóc, có thể hoà tan 2 thìa nhỏ baking soda trong 1 cốc nước, hoặc trộn với dầu gội đầu. Sau khi gội bạn sẽ thấy tóc rất là dít, kiểu như vừa bị giặt tóc xong đó, bởi vì những mảng bám bao phủ trên da đầu và thân tóc đa được gột bỏ, và lúc này biểu bì tóc được mở ra hết cỡ, nên sẽ có cảm giác khô và ráp. Khi biểu bì tóc được mở ra là lúc tốt nhất để dinh dưỡng thấm sâu vào tóc, lúc này có thể dùng mask, hay deep treatment theo ý bạn. Vì baking soda có tính kiềm, nên sau đó bạn phải dùng acid để trung hoà và lấy lại độ cân bằng pH, tốt nhất nên dùng 2 thìa dấm táo (apple cider vinegar) hoà chung với 1 cốc nước và dội lên tóc, không có dấm táo thì dùng dấm thường cũng được, nếu bạn không phiền mùi hương quyến rũ của dấm, cũng có thể dùng chanh. Dấm có tác dụng đóng lại lớp biểu bì của tóc, ngăn tóc khỏi tổn thương bên ngoài, vì khi biểu bì tóc mở toang như vậy, tóc sẽ thi nhau hút nước từ bên ngoài, khiến sợi tóc xù, mà để chúng nó uống no căng nước đến vỡ bụng sẽ gây ra tình trạng gẫy sợi tóc. Thế nên khi sử dụng baking soda thì luôn luôn phải đi kèm theo dấm sau đó, 2 thìa là công thức cho tóc của mình, các bạn có thể tự điều chỉnh độ loãng đặc của dung dịch cho phù hợp với chất tóc của mình, tóc bình thường chỉ nên dùng cách này 1-2 lần 1 tháng, nếu bạn sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc hàng ngày, có thể dùng 1 tuần 1 lần.

4 thoughts on “Code 02: Chăm sóc da đầu

    1. C dùng nhiều loại khác nhau, thay đổi liên tục cho nó có tác dụng, dầu gội thì dùng Dove, Rene Furterer, mask thì dùng Kerastase, dầu xả Tsubaki, Phyto, sau đấy còn dùng Loreal Mythic Oil nữa.

  1. Ban oi, cho minh copy bai nay tren blog minh nha, co ghi nguon dang hoang. Thanks ban truoc.

    P.S: thich cac bai viet cua ban lam… ma co 2 bai thoi a! Khi nao ranh ban chia se nua nha!

Leave a comment